We have news Motors

เรียนรู้เทคนิคและวิธีการเลือกซื้อรถมือสองให้คุ้มราคา

บทความรถมือสอง:วิธีการเลือกซื้อรถมือสอง

ครับหลังจากที่ได้นำเสนอ Nissan Cefiro ปี 1992 เครื่อง 6 สูบ 1JZ Turbo ฝาแดง ก็ได้มีการตอบรับจากผู้ที่สนใจรถของ ปกป้อง AotoCar รถมือสอง เป็นอย่างดี ได้มีการถามเข้ามา โทรเข้ามาถาม ก็ถือว่าเป็นการให้ข้อมูลแก่ลูกค้า เกี่ยวกับข้อมูลรถต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นราคา ปีที่ผลิต สภาพรถ เช่น ระบบช่วงล่าง ระบบแอร์ สภาพสีภายนอกภายในตัวรถ ทั้งหมทั้งหลายก็เป็นการตรวจสอบและวิธีการเลือกซื้อรถมือสอง

เรามาเรียนรู้เทคนิคการเลือกซื้อรถมือสองไปพร้อมๆกันเลย การเลือกซื้อรถมือสองจะต้องดูทั้งภายใน ภายนอก ช่วงล่าง ทั้งนี้ก็เพื่อความคุ้มค่าราคารถที่เราจ่ายเงินไป ถ้าเราไม่รู้ว่ารถที่เราซื้อมามีสภาพอย่างไร ไม่ตรวจสอบให้ดี แน่นอนเราจะเสียเงินไปมาก พร้อมกับการจ่ายเงินค่าซ่อมเพิ่มอีก โอยมันเจ็บปวด

รถมือสอง
รถมือสอง

เทคนิคและวิธีการเลือกซื้อรถมือสองให้คุ้มราคา


  • ดูปีที่ผลิตรถ ส่วนมากเรานิยมเป็น ปี คศ เช่น รถปี 2000, 1999 เป็นต้น ทั้งนี้ก็เพื่อนจะได้ทราบราคาที่เราประมาณในเบื้องต้นได้ ยิ่งรถที่ปีน้อย ราคาก็น้อยตาม
  • ดูสภาพสีของตัวถัง สังเกตุดูว่ามีสีผุหรือไม่ ถ้าผุมากก็ซื้อมาซ่อมอาจจะไม่คุ้ม แต่ถ้าผุนิดหน่อย ราคาที่ซื้ออาจจะลดลง เราใช้เป็นข้ออ้างได้ว่า ซื้อไปแล้วต้องไปทำสีอีก
  • ช่วงล่าง คำว่าช่วงล่างจะรวมทั้งหมด คือ ลูกหมาก โช๊ค ปีกนก ลูกปืน เราสามารถทดสอบได้ ว่าช่วงล่างของรถมือสองเป็นอย่างไร โดยการทดลองวิ่งบนทางที่ขรุขระ และจะได้ยินเสียงช่งล่างดังมาก เที่ยบกับรถใหม่ก็ได้ ช่วงล่างจะเงียบ ถ้าจากการทดลองวิ่งเรารู้และทราบแล้วว่าช่วงล่างของรถมือสองคันนี้เป็นอย่างไร เราสามารต่อรองราคาได้อีก แต่ถ้ามันยากเกินที่จะซ่อมได้ ก็ไม่ต้องซื้อ ก็ให้หาซื้อคันอื่นก็ได้
  • เครื่อง ตรวจดูเครื่อง ลองสตาร์ทเครื่องและฟังเสียง ว่า เงียบ นิ่ง หรือ ดัง มีควันหรือไม่ ถ้ามีควันแสดงว่าเครื่องหลวม อันนี้เราไม่ซื้อเลยครับ เพราะถ้าเราซื้อมาต้องลงเครื่องใหม่ ราคาเป็น 2 - 3 หมื่น
  • ยางรถยนต์ ดูว่ายางผลิตปีใหน ยางเก่า หรือใหม่ ถ้าเป็นยางเก่าเราสามารถต่อรองราคาได้ ว่าเราต้องเปลี่ยนยางใหม่ ก็จะลดราคาลงได้อีก
  • ล้อแม็กซ์ ดูสภาพล้อแม็กซ์ ไม่แตก ไม่ร้าว ถ้ามีตำหนิ เราก็สามารถต่อรองราคาได้อีก
  • ภายใน เบาะ ดูว่าเบาะหนัง หรือกำมะหยี่ ขาดหรือไม่ขาด ถ้ามีตำหนิ เราก็สามารถต่อรองราคาได้

จุดสำคัญของการเลือกซื้อรถมือสอง

  1. ถ้าเครื่องหลวมควันดำ เครื่องแตก ไม่ควรซื้อ เพราะถ้าซื้อมาก็ซ่อมแพง ไม่คุ้มราคา
  2. ถ้าช่วงล่างดูสภาพแล้วพอจะซ่อมได้ ก็ต่อรองราคาลงมา เพราะเราจะต้องเอาราคาตรงนั้นไปซ่อมช่วงล่าง

3 อย่างการเลือกดูรถมือสอง

  1. ดูประวัติรถว่าไม่ชน เช่น ชนหน้า ชนหลัง ชนซ้าย ชนขวา จากทั้งหมด ถ้าไม่ชนเราก็พิจารณาซื้อ
  2. ไม่ผุ ตรวจดูว่า ตัวถังไม่ผุ ถ้าผุมาก ก็ไม่ซื้อ เพราะต้องซื้อมาทำปะ ผุ พ่นสีใหม่ ไม่คุ้ม
  3. เครื่องต้องไม่พัง ตรวจดูควันไม่ดำ ถ้ามีควันดำ และควันขาว แสดงว่าเครื่องหลวม เราไม่ซื้อ

เป็นยังไงกันบ้างกับ เรียนรู้เทคนิคและวิธีการเลือกซื้อรถมือสองให้คุ้มราคา ก็ถือว่าเป็นความรู้เบื้องต้นก่อนที่เราจะซื้อรถมือสองมาใช้ ลองนำไปใช้ดู เพราะรถมือสอง ผ่านอะไรมาบ้างเราก็ไม่รู้ประวัติความเป็นมา ดังนั้นเราก็พอจะมีแนวทางการเลือกซื้อรถมือสองเบื้องต้นเป็นแนวปฎิบัติ ทำให้เราได้ซื้อรถอย่างคุ้มค่าคุ้มราคา

Comments